Quy trình SEO đơn giản và thực tế nhất

SEO website hiện nay cạnh tranh rất nhiều, Doanh nghiệp cần rất nhiều thời gian và chi phí để website lên trang nhất Google. Quy trình SEO website thực tế nhất rất ít bước làm và dễ hiểu mà SEMO Education đã làm seo thực tế dự án gồm 4 bước như hình bên dưới.

 

 

Bước 1: Nghiên cứu, phân tích từ khóa & xây dựng danh sách từ khóa cần SEO

Trong bước này các Bạn tìm kiếm từ khóa theo chủ quan và khách quan, từ khóa chủ quan xuất phát từ các danh mục sản phẩm/ dịch vụ của Doanh nghiệp cung cấp và các thông tin website muốn cung cấp cho đối tượng truy cập mục tiêu hay phân khúc khách hàng của mình trong tầm am hiểu sản phẩm/ dịch vụ, thông tin cần thiết mang tính hướng dẫn, tư vấn cho khách hàng.

Ví dụ: Doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ in ấn sẽ liệt kê những từ khóa chủ quan sau:

+ Từ khóa về sản phẩm/ dịch vụ

  • in name card
  • in bao thư
  • in tờ rơi
  • in brochure
  • in voucher
  • in decal
  • in thiệp cưới
  • ….

Dựa vào những từ khóa sản phẩm/ dịch vụ các bạn phát triển thêm một số từ khóa + thêm tiền tốhậu tố theo: địa lý, tính chất, dòng sản phẩm,… (hcm, màu sắc, công nghệ in, kích thước,…)

in bao thư giá rẻ, in bao thư tại tphcm, in bao thư đẹp, in bao thư số lượng ít,…..

Như vậy Bạn sẽ có một list danh sách từ khóa chủ quan, sau đó Bạn copy danh sách từ khóa chủ quan vào công cụ hỗ trợ phân tích & lập kế hoạch từ khóa của Google google keyword planner ( hoặc bên thứ 3 như https://keywordtool.io/, nội dung phân tích từ khóa chuyên sâu SEMO Education sẽ trình bày thêm ở bài viết khác

 

Bước 2: Xây dựng nội dung landing page (trang dích) SEO

in bao thư
in bao thư giá rẻ
in bao thư số lượng ít
in bao thư tại tphcm
in bao thu gia re
in phong bì thư a4 giá rẻ
in bao thu so luong it
in bao thư công ty
in bao thư lớn
in bao thư giá rẻ tại tphcm
in bao thư giá rẻ nhất
giá in bao thư
in bao thư đẹp

Đây là danh sách từ khóa theo dịch vụ:  in bao thư từ đây Bạn sẽ xây dựng nội dung mỗi landing page là 1 từ khóa hoặc nhóm lại các từ khóa liên quan mật thiết với nhau thành 1 bài viết (url) để tiết kiệm thời gian

Lưu ý: nếu Bạn nhóm nhiều từ khóa không liên quan với nhau sẽ làm cho nội dung bài viết lan mang, tăng mức độ cạnh tranh

Cứ như vậy Bạn triển khai các nhóm từ khóa landing page seo khách

Bước 3: Xây dựng liên kế backlink nội bộ (internal link) và liên kết backlink bên ngoài (external link) về các trang đích SEO

Xây dựng baclink cho landing page seo luôn là công việc chiếm rất nhiều thời gian và là giai đoạn chiếm nhiều công sức nhất, rất quan trọng trong SEO quyết định Website của bạn có nhiều từ khóa lên top google hơn

Có 2 loại baclink: baclink là liên kết trỏ đến link khác ngay chính link đang ở bằng textlink/ anchor text (văn bản được gắn liên kết)

Thứ nhất: là bacllink từ những bài viết trong chính website của mình bằng những bài viết, trang được móc nối liên kết với nhau theo một cách liên quan với text được kết nối (gọi là Anchor text) và nội dung đề cập. Vd: đây là bài viết về quy trình seo trong chuyên mục SEO

Thứ 2 backlink từ các website bên ngoài trỏ về landing page mong muốn vd như từ website sàn mua bán 5giay.vn, nhattao.com,…. với textlink phù hợp. Có nhiều hình thức xây dựng baclink kiểu này SEMO sẽ hướng dẫn cụ thể hơn trong bài viết Xây dựng baclink ngoài hiệu quả

Bước 4: Kiểm tra và cải thiện thứ hạng từ khóa các landing page SEO bằng baclink trong và ngoài

Nếu từ khóa không cạnh tranh nhiều có thể sau khi viết bài viết đáp ứng những yếu tố SEO như gắn từ khóa vào Tiêu đề, mô tả, đoạn mở đầu, các thẻ quan trọng h2,h3, số lượng từ trên 750 từ trong một bài viết và được google index thì từ khóa có thể lên top 10 ngay.

Để kiểm tra google index chưa bạn copy url trên thanh công cụ tìm kiếm google nếu xuất hiện trên kết quả trả về thì google đã index rồi, và để check thứ hạng từ khóa có 3 cách:

  • Cách check từ khóa thủ công: gõ từ khóa trên công cụ tiềm kiếm và tra kết quả các trang từ danh sách
  • Check từ khóa bằng công cụ, phần mềm  cài về máy bên thứ 3 ví dụ như https://www.link-assistant.com/rank-tracker/
  • Check trực tiếp website: Ahrefs, Semrush

Có rất nhiều công cụ check từ khóa miễn phí và trả phí trên là 3 công cụ SEMO hay dùng và uy tín để kiểm tra, quản lý danh mục từ khóa của dự án. nếu số lượng từ khóa lên đến 500 từ, 1000 từ bạn không thể check thủ công. Lưu ý để thứ hạng từ khóa chính xác Bạn nên xóa lịch sử duyệt web nhé.

Hình ảnh kiểm tra thứ hạng từ khóa thủ công trên google

Khi theo dõi thứ hạng website lên xuống bạn quay lại bước 3 để xây dựng thêm baclink cho landing page SEO với số lượng và chất lượng tùy vào khả năng của chính bạn và đội ngũ, có thể chọn hình thức xây dựng baclink bên trong website bằng những bài viết, url có thứ hạng từ khóa (tìm kiếm những từ khóa dài, ít cạnh tranh làm nền tảng đẩy các từ khóa ngắn, khó hơn)

Trên đây là 4 bước căn bản và thực tế của quy Trình SEO nhất mà trong quá trình làm SEO các dự án SEMO Education rút ra hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn dễ dàng tiếp nhận và xác định đâu là trọng tâm của vấn đề

Linh SEMO